ข่าวสารเกม

E-Sports ดินแดนที่นักการตลาดควรจับตา

SATURDAY, AUGUST 5 2017 00:48
762

        เกมคอมพิวเตอร์ กิจกรรมที่พ่อแม่หรือผู้ใหญ่หลาย ๆ คนมองเป็นเรื่องไร้สาระ และมอมเมาเยาวชน แต่ในความจริงแล้ว เกมคอมพิวเตอร์ และเกมต่าง ๆ นี้กลับกลายเป็นอุตสาหกรรมที่ยิ่งใหญ่อย่างมากในปัจจุบันและกำลังมีเรตติ้งที่มีคนติดตามชมในการแข่งขัน พร้อมเงินรางวัลมากมาย ซึ่งเป็นดินแดนที่การตลาดต่าง ๆ ยังไม่ได้เข้าไปจับจองอย่างมาก

 

 

        Super Bowl เป็นรายการที่มีคนชมมากสุดในปัจจุบันและมีเรตติ้งสูงสุดตลอดมา เป็นการแข่งขัน NFL หรือฟุตบอลอเมริกัน ซึ่งเมื่อมีคนดูเยอะและติดตามเยอะ ทำให้เป็นช่องทางสำคัญของนักการตลาดที่จะเข้าไปจับในช่วงเวลานี้และถ่ายทอดโฆษณาตัวเองออกมาผ่านการแข่งขัน ทำให้โฆษณาของ Super Bowl นั้นมีราคาค่าออกอากาศที่แพงมาก และคนที่ชอบดูโฆษณาและติดตามการตลาดก็มีความสนใจว่าแต่ละแบรนด์จะทำโฆษณาอะไรออกมา แน่นอนเมื่อมีความสนใจเยอะขนทดนี้ทำให้นักการตลาดแต่ละแบรนด์นั้นมีการลงทุนอย่างมากและใช้เวลาในการเตรียมตัวเพื่อที่จะได้ใช้ช่วงเวลาประมาณ 30 วินาทีนี้ให้มีประโยชน์ที่สุด นี้เป็นตัวอย่างหนึ่งของกีฬาอย่าง NFL ที่มียอดคนดูมากมายและติดตามกันมานาน ซึ่ง E-Sports กำลังเป็นปรากฏการณ์เดียวกันที่เริ่มก่อแทนที่จะเป็นสื่อ Traditional แต่กลายเป็นผ่านสื่อ Online แทน มีคนติดตามการแข่งขัน E-Sports มากมายผ่านออนไลน์ และเมื่อมีเรตติ้งหรือคนติดตามผ่านออนไลน์สูง มีเงินรางวัลในการแข่งขันสูง ก็มีการถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์ขึ้นมา แต่ละทีมหรือนักกีฬาที่แข่งขันต่างมีการดูแลเหมือนนักกีฬาอาชีพ แต่ละทีมและนักกีฬาก็มีสปอนเซอร์มากมายเข้าไปจับ

 

 

        ตลาดเกมนั้นเติบโตมาอย่างยาวนานตั้งแต่เริ่มมีการเกิดขึ้นของคอมพิวเตอร์ขึ้นมา ตั้งแต่ยุคของ Atari จนถึงเครื่อง PS4 ในปัจจุบัน เติบโตมาพร้อมกับคน Generation X การเติบโตนี้เติบโตจากกลุ่มที่มีความสนใจกลุ่มเกมอย่างเดียว ซึ่งเป็น Niche Market กลายมาเป็นปรากฏการณืที่สร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วโลก กลุ่ม Audience ของ E-Sports นั้นเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างมากในปัจจุบัน  มีคนติดตามการแข่งขัน e-Sport เพื่อดูทีมตัวเองแข่งขัน เชียร์คนที่ตัวเองชอบ หรือศึกษาการแข่งขันผ่านโลกออนไลน์อย่างมากมายในยุคนี้ คนพากษ์เกมสามารถสร้างรายได้นับเป้นล้าน ๆ บาท รวมทั้งกิจกรรมที่เกี่ยวกับเกมมากมายกลายเป็นกิจกรรมที่มีผู้บริโภคต้องการเช่นกัน อย่างไรก็ตามนักการตลาดในปัจจุบันหลาย ๆ คนก็ยังมองข้ามกลุ่ม E-Sports นี้ แต่บางส่วนก็สนใจและพยายามหาทางที่จะเข้าไปจับกลุ่มผู้บริโภคที่อยู่ในนี้

 

 

        จากการวิจัยของทีม Mindshare พบว่ากลุ่ม Audience ของ e-Sport กว่าครึ่งเป็นคนยุค Millenials และ 60% ของแฟน E-Sports นั้นมีอายุ 25-39 ปี ซึ่งคนในกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ในปัจจุบันนั้นเป็นผู้ปกครองอีกด้วย และกว่า 38%  ของแฟน E-Sports นั้นเป็นผู้หญิงอีกด้วย การมีแฟนที่มีทั้งผู้หญิงและผู้ชาย รวมทั้งเป็นผู้ใหญ่ขึ้นทำให้แบรนด์นั้นสามารถมีโอกาศที่จะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่มีความแตกต่างกัน มีกำลังซื้อและสามารถนักการตลาดสามารถเข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้ผ่านเนื้อหาที่กลุ่มนี้ชอบได้อย่างง่ายได้ ผู้บริโภคกลุ่มที่ติดตาม E-Sports นี้ต่างชอบดูรายการการแข่งขันผ่านการถ่ายทอดสดและมีปฏิสัมพันธ์สูงอย่างมากในเชิงอารมณ์ผ่านทางการถ่ายทอดสดอีกด้วย ด้วยการปฏิสัมพันธ์ที่สูงขนาดนี้และพลังของการถ่ายทอดสดที่รวมกัน กลายเป็นโอกาสที่สำคัญอย่างมากของแบรนด์และนักการตลาดทั้งหลายที่จะเข้าไปสร้างงานครีเอทีฟและการสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะเข้าไปจับกลุ่มผู้บริโภคนี้เหมือนที่ทำโฆษณาผ่าน NFL เช่นกัน

 

 

        กิจกรรมที่ผู้บริโภคดูเกมเหล่านี้ไม่เพียงดูเพราะความบันเทิงอย่างเดียวเหมือนการดูรายการอื่น ๆ แต่เหมือนดังกีฬาทั่วไปเช่นกันที่จะมี Game Caster ที่มาคอยวิเคราะห์การเล่นของผู้เล่นแต่ละคน รวมทั้งในเว็บบอร์ดหรือการพูดคุยในกลยุทธ์การแข่งขันต่าง ๆ ของผู้เล่นที่เกิดขึ้นภายในเกม ผู้บริโภคนั้นต่างมีความคาดหวังสูงที่จะได้รับประสบการณ์ที่เติมเต็มความต้องการนี้ ทั้งนี้แบรนด์ควรตอบสอนงที่จะสร้างประสบการณ์ของผู้บริโภคที่แบรนด์สามารถเข้าไปแทรกอยู่ได้โดยไม่ได้ขัดขวางความบันเทิงนี้ ซึ่งแบรนด์นั้นต้องคิดว่าการสื่อสารแบบไหนที่จะทำให้ผู้บริโภคนั้นเอาไปบอกต่อได้ นอกจากนี้ยังต้องคิดวิธีการที่จะทำให้การสร้างแคมเปญทางการตลาดผ่านการแข่งขัน E-Sports ให้สำเร็จอีกด้วย ซึ่งด้วยการใช้ Segmentation และ Native Ads ก็สามารถใช้เป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างความสำเร็จในการทำการตลาดใน E-Sports ได้

 

 

        ทั้งนี้ด้วยตลาดที่กำลังโตขึ้นอย่างมาก และในประทเศไทยเองก็กำลังมีการผลักดันใน E-Sports มีผู้เล่นไทยที่สามารถเอาชนะในการแข่งขันนานาชาติมา แถมยังสามารถเข้าไปเซนต์สัญญากับทีมอาชีพในต่างประเทศ ทำให้กิจกรรม E-Sports นั้นเป็นที่น่าจับตาอย่างมาก และในตอนนี้เองสื่อเกี่ยวกับ E-Sporte นั้นก็กำลังมาอย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็น Online-Station เองที่ทำช่องทางสื่อสาร หรือ Twitch ทีวีออนไลน์ที่เป็นช่องทาง E-Sports ที่เข้ามาทำตลาดในไทยแล้วเช่นกัน ซึ่งใครที่มองข้ามตลาดนี้ไปอาจจะพลาดตลาดที่สำคัญไปอย่างน่าเสียดาย

 

ขอบคุณ : ไทยรัฐออนไลน์

ข่าวยอดนิยม
Pangya Mobile ซื้อ-ขาย ไอดี ผ่านเว็บ item ได้แล้ววันนี้

Pangya Mobile ซื้อ-ขาย ไอดี ผ่านเว็บ item...

           วันนี้ เวลา 10.00 น. Pangya Mobile  เกมใหม่จาก Line... อ่านต่อ..
“ยามาฮ่า คิวบิกซ์” ผู้สนับสนุนหลักรายการ ยามาฮ่า คิวบิกซ์ CG:GO Thailand Master 2017

“ยามาฮ่า คิวบิกซ์” ผู้สนับสนุนหลักรายการ ยามาฮ่า คิวบิกซ์ CG:GO Thailand Master...

              นับเป็นข่าวที่น่ายินดีของวงการ eSport บ้านเรา เพราะตั้งแต่ eSport... อ่านต่อ..
King of Gamers Season 2  เปิดรับสมัครแล้ว !!

King of Gamers Season 2 เปิดรับสมัครแล้ว !!

           เปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับการแข่งขัน eSports บนจอแก้ว... อ่านต่อ..
Major League ลีคระดับมืออาชีพของนักกีฬา RoV

Major League ลีคระดับมืออาชีพของนักกีฬา RoV

              8 ทีมรายการจากรายการ Road to Glory ร่วมชิงเงินรางวัลรวมกว่า... อ่านต่อ..
ครม. เห็นชอบกฎหมายเก็บภาษีเงินคริปโต

ครม....

           เรียกได้ว่าเป็นประเด็นร้อนของวันนี้เลย... อ่านต่อ..

แท็ก